Lượt xem: 541

Huyện Châu Thành ưu tiên nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật là một trong những yếu tố quan trọng để giúp các địa phương phát triển nhanh chóng. Xác định được điều đó, các cấp, các ngành của huyện Châu Thành đặc biệt quan tâm ưu tiên nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần đưa huyện nhà phát triển.

    Theo báo cáo của UBND huyện, trong 8 tháng qua, vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Châu Thành thực hiện trên 115 tỷ đồng/tổng nguồn vốn đầu tư công cả năm trên 135 tỷ đồng, tiến độ giải ngân đạt 65%.

    Mặc dù gặp nhiều khó khăn về dịch bệnh, thiên tai, tác động đến đời sống người dân, nhưng với quyết tâm của các cấp, các ngành thì nhiều công trình đã được đưa vào khai thác.

    Chỉ tính riêng đến giữa tháng 6 năm nay, huyện đã giải ngân gần 57 tỷ đồng, đạt 42% kế hoạch. Sử dụng nguồn vốn sự nghiệp và sự nghiệp có tính chất đầu tư, đã giải ngân trên 16 tỷ đồng, đạt 40%, tập trung sửa chữa, nâng cấp các công trình lớn như: Tuyến đường tỉnh 932 nối dài, thuộc ấp An Trạch, xã An Hiệp mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, có lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc 2 bên đường, và xây mới lại cầu Bưng Tróp và cầu An Trạch, đến nay các công trình trên đều đã được đưa vào sử dụng.


Tuyến đường tỉnh 932 ở xã An Hiệp được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2020. Ảnh Mỹ Dung

    Tuyến đường tỉnh 932 nối dài đây là công trình giao thông cấp IV, tuyến giao thông huyết mạch của địa phương, dài hơn 10 km, công trình hoàn thành đã nối liền các ấp An Trạch, Giồng Chùa A, Giồng Chùa B, Bưng Tróp A, Bưng Tróp B, An Tập thuộc xã An Hiệp, đến ấp Chông Nô, xã An Ninh và đến xã Thiện Mỹ, nơi tập trung khá đông dân cư sinh sống.

    Trước đây tuyến đường được đầu tư xây dựng khá lâu, qua quá trình sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, cử tri địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị các cấp, các ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhưng do khó khăn về nguồn kinh phí nên được UBND huyện đưa vào thực hiện từ vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 thuộc ngân sách của tỉnh.

    Khi cầu Bưng Tróp khi hoàn thành nối 2 ấp Bưng Tróp A và Bưng Tróp B; còn cầu An Trạch sẽ nối liền các ấp An Trạch, Giồng Chùa A, Giồng Chùa B, Bưng Tróp A, Bưng Tróp B, An Tập, tạo sự thông thương, thuận tiện cho người dân đi lại.

    Ông Kim Quân, người dân ấp Bưng Tróp B, xã An Hiệp phấn khởi nói “Con đường này được nhà nước đầu tư, người dân rất mừng. Đường được thông thoáng, xe cộ chạy qua lại nhiều hơn. Tạo thuận tiện cho người dân, nhất là người nông dân từ ngã 3 đến ấp Bưng Tróp, ấp Bưng Tróp đến xã An Ninh, sản xuất hoa màu, sản xuất lúa, vận chuyển hàng hóa”.

    Trước đó vào cuối tháng 10 năm 2018, tuyến đường đal thuộc đường đê bao hay còn gọi là đường huyện 93 thuộc địa phận ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp đến cống 2 ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa đến cuối tháng 12 năm 2019 đã đưa vào sử dụng, trong niềm vui mừng, phấn khởi rất lớn đối với người dân nơi đây. Vì tạo thành tuyến đường liên thông, xuyên suốt đến xã Thuận Hòa, thị trấn Châu Thành, xã Hồ Đắc Kiện của huyện Châu Thành và xã Đại Hải của huyện Kế Sách. Tuyến đường đê được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố chiều dài 2,3 km, chiều ngang 3,5 mét, tải trọng 6 tấn, nếu đi theo tuyến đường kênh ấp Phụng Hiệp sẽ đến Phường 7, thành phố Sóc Trăng; kết nối đi lại và vận chuyển, buôn bán hàng hóa các loại, chiều dài toàn tuyến đường trên khoảng 10 km, kinh phí 30 tỷ đồng.

    Ngoài ra, từ nguồn vốn cân đối ngân sách huyện đã đầu tư thực hiện công trình đường Na Tưng, cây sộp xã Phú Tâm hơn 8 tỷ đồng, công trình bờ kè xã Thiện Mỹ với quy mô đầu tư cũng trên 2 tỷ đồng.

    Nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019 hơn 5 tỷ đồng chủ yếu ưu tiên thực hiện hạng mục công trình như: Đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, đường kênh, đường đal ở địa bàn xã Thuận Hòa, Hồ Đắc Kiện, Phú Tâm, Thiện Mỹ, An Ninh và thị trấn Châu Thành, công trình bờ kè chống sạt lở xã Thiện Mỹ đầu tư giai đoạn 2, trụ sở làm việc UBND xã An Hiệp.

    Các tuyến đường kênh, đường đal thuộc các xã An Ninh, An Hiệp, Thiện Mỹ, Phú Tâm, Hồ Đắc Kiện, Phú Tân thuộc dự án đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019 hơn 11 tỷ đồng.

    Khi đầu từ và đưa vào khai thác những công trình xây dựng đã tạo bước phát triển mới cho nhiều vùng quê nông thôn, nhất là những vùng sâu, điều kiện sinh sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn về thu nhập, về chuyện mưu sinh kiếm sống. Bà Trần Thị Xuân, người dân ấp Xây Đá A, xã Hồ Đắc Kiện chia sẻ: “Các cấp chính quyền của huyện Châu Thành đã huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình tôi rất mừng. Từ ngày có đường buôn bán hàng hóa rất dễ dàng. Người dân không phải đi làm xa ở tỉnh Bình Dương. Bây giờ có nhiều công ty tuyển công nhân. Người dân cất nhà cửa trên tuyến đường mới làm và đất cũng có giá hơn”.

    Cũng theo đồng chí Ông Vĩnh Huy - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cũng như vị trí địa lý của huyện cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố Sóc Trăng có hệ thống đường giao thông vô cùng thuận lợi tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Quốc lộ 60 đi qua, ngoài ra còn có các tuyến đường tỉnh, nối liền mạch từ trung tâm huyện đi qua huyện Long Phú, huyện Kế Sách, Mỹ Tú, Ngã Năm, thành phố Sóc Trăng rất thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa.

    Với việc xác định giao thông vận tải là một lĩnh vực phải được ưu tiên hàng đầu để đầu tư nhằm kéo theo các ngành nghề kinh tế phát triển và tăng trưởng ổn định cùng với lợi thế có khu công nghiệp An Nghiệp của tỉnh và cụm công nghiệp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện đang được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và khai thác các nguồn tài nguyên, giúp cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển gia tăng giá trị kinh tế địa phương.

    Đồng chí Ông Vĩnh Huy thông tin thêm: “Hiện nay địa bàn huyện đã và đang triển khai kêu gọi 12 dự án đã được UBND tỉnh quyết định kêu gọi đầu tư. Còn dự án nhà máy xử lý rác sinh hoạt quy mô 2,3 ha hiện nay Sở Tài chính đang thông báo tổ chức đấu giá. Riêng đối với 9 dự án còn lại thì có 5 dự án đã hoàn thành các bước lập và phê duyệt quy hoạch, hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án thực hiện giải phóng mặt bằng, gồm dự án xây dựng khu đô thị mới Xây Đá, dự án khu đô thị mới Trà Quýt A, dự án khu nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại và dự án khách sạn 3 đến 5 sao. Đối với các dự án này chưa xác định được nhà đầu tư, hiện nay huyện đang phối hợp với các sở, ngành kiểm tra tính pháp lý, các điều kiện cần và đủ để tham mưu UBND tỉnh quyết định danh mục ưu tiên kêu gọi đầu tư trong năm 2020, năm 2021 và những năm tiếp theo”.

    Để tiếp tục thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế xã hội của địa phương, lãnh đạo huyện Châu Thành cam kết sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến địa phương đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật./.

Mỹ Dung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 7171
  • Trong tuần: 77,878
  • Tất cả: 11,801,198